Thứ hai, 17/02/2014, 12:07 (GMT+07:00)
Khu hành chính mở hiện đại: Phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân

Trong những ngày qua, Sở Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các nội dung theo đề án được tỉnh phê duyệt để triển khai, tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh tại Khu hành chính mở hiện đại thuộc Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Công tác chuẩn bị cho Khu hành chính mở đang gấp rút hoàn thành…

t5khu

Mô hình khu hành chính mở hiện đại

Môi trường tiếp nhận hồ sơ thân thiện

Trong những ngày cuối tháng 2-2014 tới, toàn bộ tầng trệt khu A, khu B thuộc Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sẽ trở thành Khu hành chính mở hiện đại, nơi tiếp dân và doanh nghiệp thân thiện, gần gũi.

Theo Sở Nội vụ, cơ chế hoạt động của Khu hành chính mở rất hiện đại và thân thiện. Sau khi được bàn giao, các cơ quan, đơn vị tự chủ trong việc bố trí cán bộ, công chức và trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ nhận hồ sơ thuộc các lĩnh vực do từng cơ quan phụ trách, sau đó tự chuyển đến các bộ phận chuyên môn của sở xử lý và trả kết quả cho nhân dân, tổ chức. Trường hợp những hồ sơ phức tạp, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ liên hệ với công chức nghiệp vụ của các sở đến trực tiếp bộ phận một cửa để thống nhất cách xử lý và hướng dẫn cụ thể cho nhân dân và tổ chức được rõ.

Như báo Bình Dương số ra ngày 12-2 đã thông tin, Khu hành chính mở sẽ là nơi có môi trường làm việc thân thiện, gần gũi với người dân, tổ chức khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cần thiết. Người dân và tổ chức được tiếp cận một môi trường làm việc thân thiện, gần gũi và hiện đại trong Khu hành chính mở, được công chức tiếp nhận hồ sơ đón tiếp ân cần, chu đáo với thái độ ứng xử thân thiện. Người dân còn được ngồi chờ trong môi trường làm việc thân thiện, có hệ thống camera giám sát tự động, được tiếp cận những công nghệ hiện đại như máy vi tính tra cứu các thủ tục cần thiết, tình trạng hồ sơ giải quyết... giảm sự phiền hà, giảm thời gian đi lại nhiều lần cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ làm thủ tục.

Công nghệ thông tin hỗ trợ hiệu quả

Ngoài yếu tố cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi với người dân, doanh nghiệp, toàn Khu hành chính mở sẽ ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ để cho kết quả giải quyết hồ sơ nhanh chóng, gọn nhẹ. Cụ thể là toàn khu ứng dụng phần mềm “Một cửa điện tử cấp tỉnh”. Phần mềm này sẽ là công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hoạt động cho công chức và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Phần mềm “Một cửa điện tử cấp tỉnh” mang tính chất mở và hệ thống, tương thích với các thiết bị, phần mềm chuyên dùng khác và dễ dàng nâng cấp, đáp ứng yêu cầu cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 theo lộ trình của tỉnh.

Điểm đáng ghi nhận là phần mềm “Một cửa điện tử cấp tỉnh” sẽ đáp ứng các yêu cầu cho phép quản lý các quy trình xử lý thủ tục hành chính, hệ thống biểu mẫu kèm theo cho các đơn vị thông qua giao diện người dùng. Đây là phần mềm đáp ứng đồng bộ và tương thích với các phương thức giao tiếp trực tiếp và thông qua các thiết bị điện tử được trang bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Khu hành chính mở như hệ thống lấy số thứ tự, xếp hàng, bảng thông tin điện tử, thiết bị tra cứu tình trạng hồ sơ, thiết bị lấy ý kiến đánh giá của người dân và tổ chức khi đến giao dịch hành chính, các bảng thông báo thông tin, hệ thống tin nhắn viễn thông…

Những đặc điểm nổi bật khác là phần mềm cung cấp công cụ quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và các sở với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua phần mềm quản lý hồ sơ công việc; cung cấp công cụ lưu trữ, thống kê, báo cáo và tổng hợp về hồ sơ, kết quả giải quyết theo từng lĩnh vực, từng thời điểm và từng công chức phục vụ cho việc quản lý, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật. Ngoài ra, phầm mềm “Một cửa điện tử cấp tỉnh” cho phép tích hợp thông tin lên cổng thông tin điện tử của tỉnh và hỗ trợ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 theo lộ trình của tỉnh. Song song đó, phần mềm trang bị hạ tầng kỹ thuật cơ bản như máy chủ, máy tính, mạng máy tính, thiết bị bảo mật, thiết bị lưu trữ dự phòng, hệ thống camera giám sát. Các thiết bị hỗ trợ nhân dân và tổ chức tìm kiếm thông tin thông qua màn hình điện tử, hệ thống quét mã vạch, hệ thống trả lời qua điện thoại, tin nhắn và truy cập thông tin điện tử được đáp ứng ở mức độ hiện đại.

Tại cuộc họp ngày 10-2 với lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ Mai Sơn Dũng thông tin, hiện nay Sở Nội vụ đang gấp rút phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Công tác chuẩn bị cho Khu hành chính mở đã sẵn sàng. Hiện các sở, ban, ngành đã tập trung nguồn lực cho công việc di dời vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Dự kiến, trong ngày 20-2 tới, Khu hành chính mở hiện đại sẽ được giới thiệu đến các đại biểu tham quan.

Theo kế hoạch, cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2014, Khu hành chính mở hiện đại sẽ đi vào hoạt động. Khu hành chính mở là biểu tượng cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong kỷ nguyên mới với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả.

(nguồn: Báo Bình Dương)